ยุคของการจัดการข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ (Volume) เกิดเร็ว (Velocity) และมีความหลากหลาย (Variety) หรือที่เราเรียกว่า Big Data ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูล Big Data & Data Analytics ทําให้องค์กรสามารถนําไปใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจในด้านต่าง ๆ อาทิ กลยุทธ์ การฟังเสียงลูกค้า การนําเสนอสินค้าหรือบริการที่ตรงใจลูกค้า และนํามาปรับปรุงสินค้าและบริการ การพยากรณ์ยอดขายสินค้า เป็นต้น กุญแจของความสําเร็จนั้นอยู่ที่ การรวบรวมข้อมูล การจัดเก็บ ปรับเปลี่ยน วิเคราะห์ ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจที่รวดเร็ว เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ
1. เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจแนวคิดของ Big Data และ Data Analytics
2. เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับทราบรูปแบบของการทํา Data Analytics
3. เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการและขั้นตอนวิเคราะห์ข้อมูล
4. เพื่อสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนําไปใช้ตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจ
5. เพื่อให้สามารถใช้เครื่องมือและแนวความคิดในการแสดงผล (Data Visualization)
หัวข้อ |
รายละเอียดหลักสูตร |
จำนวนชั่วโมง |
|
|
|
ทฤษฎี |
ปฏิบัติ |
1 |
Introduction & Importance of Big Data and Data Analytics |
0.5 |
|
2 |
การนําเข้าข้อมูล การเตรียมข้อมูล (Data Pre-Preparation) ปรับเปลี่ยนข้อมูล (Data Transformation) เพื่อนํามาวิเคราะห์ |
1.5 |
1.5 |
3 |
รูปแบบของ Data Analytics |
0.5 |
|
4 |
เทคนิคการทํานายและแบ่งประเภทข้อมูล (Data Classification and Prediction) |
1.0 |
1.5 |
5 |
เทคนิคการแบ่งกลุ่มข้อมูล (Data Clustering) |
1.5 |
1.5 |
6 |
เทคนิคการหากฎความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูล (Association Rule Discovery) |
1.5 |
1.5 |
7 |
วิธีการและตัวอย่างการสร้างคุณค่าจากข้อมูล |
1.5 |
1.5 |
8 |
Data Analytics and Visualization Tools Analytics Life Cycle |
1.0 |
1.5 |
|
* โปรแกรมที่ใช้ประกอบในการฝึกอบรม-Rapid Miner |
|
|
|
รวมทฤษฎี-ปฏิบัติ |
9.0 |
9.0 |
|
Man-Hours |
18.0 |
-