“ผู้บริหารระดับกลาง” เป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญในการบริหารจัดการองค์กร เนื่องจากเป็นผู้นำนโยบายจากผู้บริหารระดับสูง ไปสู่การปฏิบ้ติให้เกิดเป็นรูปธรรม และบริหารงานให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ขององค์กรตามที่กำหนดไว้ มีหน้าที่ในการรับนโยบายองค์กร นำไปวางแผน ถ่ายทอดสู่การปฏิบัติแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา ประสานงานกับฝ่ายงานต่างๆ และกำกับดูแลการทำงาน เพื่อให้บรรลุผลตามนโยบายและงานที่ได้รับมอบหมาย นอกจากนั้นผู้บริหารระดับกลางในยุคนี้ จึงต้องมีวิสัยทัศน์กว้างไกลมองเห็นอนาคต (Foresight) พร้อมเดินเคียงข้างไปก้บทุกฝ่ายงาน เพื่อความสำเร็จขององค์กร
1. เพื่อให้ความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับมุมมองธุรกิจองค์กรเสมือนเป็นเจ้าของ (Sense Of Belonging) และสามารถเชื่อมโยงกิจกรรมของฝ่ายกับความคาดหวังขององค์กรได้อย่างเป็นรูปธรรม
2. เพื่อกระตุ้นให้ปรับเปลี่ยนตนเองให้รับรองความท้าทาย ต่อสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
3. เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจบทบาท ภาวะผู้นำของผู้บริหารระดับกลาง และสามารถประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
4. เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับหลักการ แนวทางบริหารคน บริหารงานได้
หัวข้อ |
รายละเอียดหลักสูตร |
จำนวนชั่วโมง |
|
|
|
ทฤษฎี |
ปฏิบัติ |
1
|
หลักการบริหารจัดการคน (People Management)
|
1.5
1.5
1.5 |
0.5
0.5
0.5 |
2 |
การนำกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ (Strategic Management)
|
0.5 1.5 1.5
0.5 |
1.5
0.5 |
3 |
หลักบริหารกระบวนการให้เกิดประสิทธิภาพ (Process Management)
|
1.5
1.5
|
1.5
1.5 |
4 |
กระบวนการคิดแบบผู้นำ (Leadership Mindset)
|
1.5 1.5
1.5 |
1.5 |
|
รวมทฤษฎี-ปฏิบัติ |
16.0 |
8.0 |
|
Man-Hours |
24.0 |
-