ISO 9001 เป็นมาตรฐานสากลสำหรับระบบบริหารคุณภาพ จัดทำขึ้นโดยองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน (International Organization for Standardization) หลายๆ องค์กรได้มีการนำเอามาตรฐาน ISO 9001 มาประยุกต์ใช้เพื่อกำหนดแนวทางของมาตรฐานในการปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดการปฏิบัติตามและสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพตรงตามที่ได้ตกลงไว้กับลูกค้าได้อย่างสม่ำเสมอนั้น การตรวจประเมินภายในถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยให้องค์กร ได้ทราบถึงระดับของความมีประสิทธิผลของการประยุกต์ใช้ระบบมาตรฐาน ISO 9001 ดังนั้นการวางแผนในการพัฒนาผู้ตรวจประเมินภายในให้มีความสามารถ มีความเข้าใจในการตรวจประเมินอย่างถูกต้อง จึงเป็นสิ่งที่องค์กรควรต้องให้ความสำคัญและทำการพัฒนาบุคลากรภายในของบริษัทเพื่อให้มีผู้ตรวจประเมินภายในที่มีคุณภาพ มีความสามารถและมีจำนวนที่เพียงต่อการปฎิบัติงานตรวจประเมิน
1. เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจข้อกำหนดที่สำคัญและประโยชน์ของมาตรฐาน ISO 9001: 2015
2. เพื่อให้เข้าใจความแตกต่างของมาตรฐาน ISO9001:2008 กับ ISO9001:2015
3. เพื่อให้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดทำระบบคุณภาพในองค์การ
4. เพื่อให้มีความรู้หลักการและแนวทางในการตรวจประเมินภายในระบบ ISO 9001
5. เพื่อให้มีความรู้ในการตรวจประเมินภายใน แนวทางแก้ไข ปรับปรุงระบบการทำงานขององค์กรให้สอดคล้องกับมาตรฐาน ISO 9001
หัวข้อ |
รายละเอียดหลักสูตร |
จำนวนชั่วโมง |
|
|
|
ทฤษฎี |
ปฏิบัติ |
1 |
ISO 9001:2015 Requirement & Quality Management Systems |
|
|
1.1 |
ความสำคัญและประโยชน์ของมาตรฐาน ISO 9001: 2015 และแนวคิดหลักในการนำองค์กรสู่ความยั่งยืน |
0.5 |
|
1.2 |
คำศัพท์ คำจำกัดความ และ โครงสร้างของมาตรฐาน ISO 9001: 2015 |
0.5 |
|
1.3 |
แนะนำการจัดทำระบบคุณภาพในองค์การ และเตรียมความพร้อมนำองค์กร |
1.5 |
|
1.4 |
ข้อกำหนด 4-10 และการตีความ |
3.5 |
|
2 |
การตรวจประเมินระบบคุณภาพภายใน ISO 9001 : 2015 |
|
|
2.1 |
การทบทวนข้อกำหนด ISO 9001:2015 ในเชิงของการตรวจประเมินข้อกำหนดที่ 4-10 |
1.5 |
|
2.2 |
การตรวจประเมินและการวางแผนการตรวจประเมินและการจัดทำ Audit Checklist |
2.5 |
3.0 |
2.3 |
การรายงานผลการตรวจประเมินและการติดตามผลการปฏิบัติการแก้ไข NC |
2.0 |
3.0 |
|
รวมทฤษฎี-ปฏิบัติ |
12.0 |
6.0 |
|
Man-Hours |
18.0 |
-