ห้องปฏิบัติการที่ทำหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพสินค้า จำเป็นต้องยกระดับให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 17025 : 2017 การดำเนินกิจกรรมดังกล่าวต้องมีการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกำหนดของมาตรฐาน ISO/IEC 17025 : 2017 เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องสอดคล้องกับข้อกำหนด ห้องปฏิบัติการที่กำลังเข้าสู่มาตรฐาน ISO/IEC 17025 : 2017 ตรียมความพร้อมในการจัดทำเอกสารในระบบคุณภาพให้เป็นไปตามข้อกำหนดของมาตรฐาน ISO/IEC 17025 : 2017 และการตรวจติดตามคุณภาพภายในเป็นข้อกำหนดหนึ่งในมาตรฐาน ISO/IEC 17025 : 2017 เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าห้องปฏิบัติการมีการรักษาการบริหารงานทั้งด้านระบบและด้านวิชาการอย่างมีคุณภาพ ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจติดตามจึงควรมีความรู้และความเข้าใจในวัตถุประสงค์ของการตรวจ บทบาทและพฤติกรรมที่มีผลต่อการตรวจติดตาม ลักษณะการตรวจติดตาม การวางแผน การเขียนรายงาน และหลักเกณฑ์การตัดสินต่อข้อบกพกพร่องที่พบในแต่ละกิจกรรม
หัวข้อ |
รายละเอียดหลักสูตร |
จำนวนชั่วโมง |
|
|
|
ทฤษฎี |
ปฏิบัติ |
1 |
ความเป็นมาของการรับรองห้องปฏิบัติการ |
2.0 |
|
2 |
เปรียบเทียบข้อกำหนด ISO/IEC 17025 : 2005 กับ ISO/IEC 17025 : 2017 |
1.0 |
|
3 |
ข้อกำหนดโครงสร้าง / ข้อกำหนดด้านทรัพยากร / ข้อกำหนดด้านกระบวนการ / ข้อกำหนด้านระบบบริหาร |
5.0 |
|
4 |
แบบฝึกหัดข้อกำหนดโครงสร้าง / ข้อกำหนดด้านทรัพยากร / ข้อกำหนดด้านกระบวนการ / ข้อกำหนดด้านระบบบริหาร |
|
4.0 |
5 |
ระบบเอกสารและการจัดทำเอกสารในระบบคุณภาพการเขียนเอกสารคู่มือคุณภาพ / การเขียนเอกสารขั้นตอนการดำเนินงาน / การเขียนเอกสารวิธีปฏิบัติงาน และการเขียนวิธีทดสอบ |
4.0 |
|
6 |
แบบฝึกหัดการเขียนเอกสารคู่มือคุณภาพ / การเขียนเอกสารขั้นตอนการดำเนินงาน / การเขียนเอกสารวิธีปฏิบัติ/การเขียนวิธีทดสอบ และนำเสนอผลงาน |
|
7.5 |
7 |
การควบคุมเอกสาร |
0.5 |
|
8 |
หลักการและความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการตรวจติดตามคุณภาพภายใน |
1.0 |
|
9 |
การจัดทำแผนการตรวจติดตามคุณภาพภายใน |
2.0 |
|
10 |
แบบฝึกหัดการจัดทำโปรแกรมการตรวจติดตามคุณภาพภายในและนำเสนอผลงาน |
|
2.0 |
11 |
การเตรียมการตรวจติดตาม และหน้าที่ของคณะผู้ติดตามคุณภาพภายใน |
1.0 |
|
12 |
แบบฝึกหัดทบทวนและการนำเสนอผลงาน |
|
2.0 |
13 |
แบบฝึกหัดการออกแบบ Checklist และนำเสนอผลงาน |
|
1.0 |
14 |
การรายงานสิ่งที่ตรวจพบจากการตรวจติดตาม |
1.0 |
|
15 |
แบบฝึกหัดการเขียนรายงานสิ่งที่ตรวจพบ ข้อบกพร่องจากการตรวจติดตาม และนำเสนอผลงาน |
|
2.0 |
|
รวมทฤษฎี-ปฏิบัติ |
17.5 |
18.5 |
|
Man-hours |
36 |
-