ห้องปฏิบัติการเคมีมีกิจกรรมการวิเคราะห์ ทดสอบและการวิจัย ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวมีการใช้วัสดุและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นสารเคมีและวัตถุอันตรายจากแหล่งกิจกรรมต่างๆ ที่ดำเนินการในห้องปฏิบัติการ ตลอดจนชีววัตถุที่ก่อให้เกิดโรคที่หลากหลาย ปัญหาหลักของห้องปฏิบัติการคือการกำจัดของเสียที่มาจากการทำกิจกรรมข้างต้นในห้องปฏิบัติการ พบว่ามีของเสียอันตรายจำนวนมากที่อยู่ระหว่างรอการบำบัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งของเสียจากห้องปฏิบัติการต่างๆ ที่ยังขาดการจัดการที่ดี รวมถึงระเบียบปฏิบัติในการที่จะใช้เป็นแนวทางสำหรับบุคลากรในห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ให้ถูกต้องและเหมาะสม อีกทั้งปัจจุบันมีการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับของเสียอันตรายเข้มงวดมากขึ้น สำนักพัฒนาศักยภาพนักวิทยาศาสตร์ห้องปฏิบัติการได้ตระหนักถึงผลกระทบและอันตรายจากของเสียอันตรายที่อาจเกิดขึ้น จึงได้จัดทำโครงการจัดการของเสียอันตรายจากแหล่งต่างๆ ภายในห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ทดสอบ วิจัยขึ้น เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกิจกรรมเหล่านี้มีการจัดการของเสียอันตรายที่ดีและเหมาะสมต่อไป
เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจถึงความสำคัญ และปัญหาของของเสียอันตราย รวมไปถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ประเภทและการแบ่งกลุ่มของเสียอันตราย การทดสอบเพื่อบ่งชี้ชนิดของเสียอันตราย รวมทั้งการรวบรวม จัดเก็บและขนส่ง การบำบัดและกำจัดของเสียอันตราย ตลอดจนการนำของเสียอันตรายกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่
หัวข้อ |
รายละเอียดหลักสูตร |
จำนวนชั่วโมง |
|
|
|
ทฤษฎี |
ปฏิบัติ |
1 |
ความสำคัญ และปัญหาของของเสียอันตราย และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง |
3.0 |
|
2 |
การรวบรวม จัดเก็บและขนส่งของเสียอันตราย/ประเภทและการแบ่งกลุ่มของเสียอันตราย (ทั่วไป) |
3.0 |
|
3 |
การทดสอบเพื่อบ่งชี้ชนิดของของเสียอันตราย |
1.5 |
|
4 |
ภาคปฏิบัติ : กรณีศึกษาการทดสอบเพื่อบ่งชี้ชนิดของของเสียอันตราย |
|
1.5 |
5 |
การบำบัดและกำจัดของเสียอันตราย |
1.5 |
|
6 |
ภาคปฏิบัติ : กรณีศึกษาการบำบัดและกำจัดของเสียอันตราย |
|
1.5 |
7 |
ภาคปฏิบัติ : การบำบัดและกำจัดของเสียอันตราย |
|
6.0 |
|
รวมทฤษฎี-ปฏิบัติ |
9.0 |
9.0 |
|
Man-hours |
18.0 |
-